Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ

(Ngày Nay) - Ở Trung Quốc, bất kỳ hãng xe nào khi muốn tham gia vào thị trường, đều phải liên doanh với 1 hãng xe nội địa, theo tỷ lệ 50/50. Điều này giúp cho các hãng xe nội địa được thừa hưởng công nghệ, được học tập mô hình sản xuất và để người dân Trung Quốc được sử dụng những chiếc xe nội địa với giá thành hợp lý hơn. 

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ

BMW bắt đầu sản xuất ô tô tại Trung Quốc từ năm 2003, sau khi thành lập liên doanh với 1 công ty ô tô nội địa Brilliance. 7 năm sau, liên doanh này đứng trong top 10 công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc với doanh số đạt hơn 500 ngàn xe một năm. Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, kèm theo đó số lượng người giàu, mong muốn sở hữu các thương hiệu xe sang đến từ Châu Âu cũng lớn khủng khiếp. Doanh số của BMW tại Trung Quốc chiếm khoảng 25% tổng doanh số BMW toàn cầu. Mọi sản phẩm BMW đều là những sản phẩm dành riêng, đáp ứng thị hiếu của người Trung Quốc, nói đơn giản là xe BMW Trung Quốc luôn có thêm chữ L (Long) sau mỗi mẫu xe, tức là dài hơn tiêu chuẩn.

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ ảnh 1

Dây chuyển sản xuất BMW tại BBA (Ảnh Internet)

Giá xe BMW tại Trung Quốc không hề rẻ, mức giá thấp nhất của 1 chiếc BMW 320L vào khoảng 45 ngàn USD, tương đương 1 tỷ VNĐ. Đây là mức giá không hề dễ chịu đối với đại đa số người dân Trung Quốc. Ngoài ra xe chạy nhiên liệu xăng ở Trung Quốc còn chịu hàng loạt những chính sách hạn chế phương tiện giao thông của các thành phố lớn. Dù doanh số BMW có đạt tới con số 500 ngàn xe một năm, nhưng nếu so với những hãng xe nội địa khác ở Trung Quốc thì vẫn còn quá ít. 

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ ảnh 2

Doanh số thị trường ô tô Trung Quốc 2018 (Chinamobil.ru)

Cùng là đến từ nước Đức, nhưng thương hiệu Volkswagen - một thương hiệu Quốc Dân của Trung Quốc bán được tới 3,1 triệu xe trong năm 2018. Đơn giản là hãng xe này sản xuất rất nhiều những chiếc xe có giá rẻ, phù hợp với đa số thu nhập của người dân, cộng với thương hiệu danh tiếng nên việc dẫn đầu thị trường là điều dễ hiểu. 

Tất nhiên, BMW không thể bán ra những chiếc Seri 3 với giá bằng với Volkswagen Lavida - chiếc xe với mức giá từ 15 ngàn USD và doanh số 470 ngàn xe trong năm 2018 được. Việc phối hợp với hãng xe nội địa liên doanh, làm ra những chiếc xe mang ADN của BMW, sử dụng những chất liệu sẵn có để mở rộng đối tượng khách hàng, nâng cao doanh số...Brilliance V7 là một chiếc xe như vậy. Việc chia sẻ công nghệ, làm ra mẫu xe mới, đơn thuần chỉ là một bài toán kinh doanh của BMW mà thôi. 

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ ảnh 3

Các mẫu xe của Brilliance sản xuất

Trước khi liên doanh với BMW, Brilliance đã sản xuất rất nhiều loại xe khác, thậm chí còn có mặt tại Việt Nam từ 20 năm trước. Ít ai biết những chiếc xe tải nhẹ của Vinaxuki đều sử dụng động cơ của Brilliance và hiện tại vẫn đang được bán tại Việt Nam với thương hiệu JBC (Jinbey). Việc liên doanh với BMW đã mang lại cho Brilliance cơ hội tiếp cận với công nghệ mới. Nhà máy Brilliance hiện tại có quy mô lớn nhất Châu Á với tỷ lệ tự động hoá lên tới 95%. 

Tuy nhiên, dù mang động cơ BMW, sản xuất ở nhà máy tràn đầy công nghệ do BMW quản trị, Brilliance V7 - chiếc xe đang gây bão mạng khi ra mắt ở Việt Nam, vẫn không phải là BMW. Từ kiểu dáng bên ngoài cho đến nội thất bên trong, Brilliance V7 mang trên mình ưu điểm của khá nhiều hãng xe. Điều mà các hãng xe nội địa Trung Quốc luôn gặp phải khi sản xuất chiếc xe riêng cho mình. Họ không tự tin khi thiết kế một chiếc xe khác biệt, mà luôn mượn vẻ đẹp của nhiều hãng xe khác và tổng hợp lại. 

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ ảnh 4

Brilliance V7 tại Việt Nam 

Không khó để nhận thấy Brilliance mang vẻ ngoài của BMW X3, nội thất khoang lái của Volvo, cỗ máy của Peugeot và duy nhất logo nhận diện là hoàn toàn Trung Quốc. Có điều, khi ra mắt ở Việt Nam với mức giá hơn 700 triệu đồng đổi lấy một trời công nghệ kèm theo, nó cũng làm cho người tiêu dùng phải trầm trồ và dùng làm tiêu chuẩn để so sánh với các thương hiệu khác ở mức giá tương tự. Ngay cả ở thị trường Trung Quốc, Brilliance cũng còn đang ở 1 vị trí khá xa so với các thương hiệu xe khác,  với BMW thì cũng rất khiêm tốn và năm 2019 BMW đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng doanh số bán ra của ô tô Trung Quốc. 

Brilliance V7 - Khi một hãng xe sang muốn chiếm thị phần ở phân khúc xe rẻ ảnh 5

Doanh số Brilliance và BMW trong 3 năm gần nhất 

Các hãng xe lớn trên thế giới đều đã có mặt ở Trung Quốc, đi kèm với điều này là sự xuất hiện của những thương hiệu xe đúng nghĩa liên doanh, nửa nọ nửa kia. Volvo với Lyn & Co, BMW với Brilliance V7, Mercedes với Baic BJ80...và hàng ngàn mẫu xe khác. Người tiêu dùng, là đối tượng hưởng lợi nhất, việc sở hữu 1 chiếc xe với công nghệ Mercedes nhưng giá Baic, rõ ràng là điều mà ai cũng mong muốn. Ở Việt Nam hiện tại, có lẽ các hãng xe khác giờ chỉ còn có doanh thu nhờ vào sự kỳ thị của người Việt Nam với đồ sản xuất từ Trung Quốc. Khi sự kỳ thị này không còn, với mức giá và chất lượng xe như hiện tại, liệu họ có đủ khả năng chơi một cuộc chơi sòng phẳng với xe hơi Made in China?