Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020

(Ngày Nay) - Phượt thủ Tô Hà Đông Nghi - người lập kỷ lục khủng khiếp chạy từ TP HCM ra Hà Nội trong 18h bằng xe Yamaha Exciter cuối năm 2019. Người đã bị cơ quan công an xử phạt và bị cộng đồng lên án do hành vi vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, mới đây đã giành chiến thắng ở hạng mục Honda Winner tại chặng 1 giải đua xe mô tô Việt Nam (VMRC) do Honda tài trợ. 

Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020

Giải đua xe mô tô Việt Nam (VMRC 2020) do Honda Việt Nam tài trợ đã chính thức khởi tranh với chặng đầu tiên diễn ra vào ngày 14/06/2020 tại đường đua 2K tỉnh Bình Dương. Tay đua Tô Hà Đông Nghi đã xuất sắc giành chiến thắng tại hạng mục Winner 150. Thành tích của Đông Nghi là 8:24.633 (8 phút, 24 giây, 633) sau 10 vòng chạy, trong đó Vòng chạy nhanh nhất là 00:49.832. 

Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020 ảnh 1

Tô Hà Đông Nghi trên bục nhận giải (Ảnh Xetv.vn)

Tô Hà Đông Nghi là người đã tạo nên kỷ lục "đình đám" vào tháng 12/2019, khi anh này chạy Yamaha Exciter từ Hà Nội trong thời gian 19h45p. Sau đó, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc Gia đã phải đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi của Tô Hà Đông Nghi. Tuy nhiên, với mức phạt "như đùa" của cục Cảnh sát giao thông, có vẻ như hoàn toàn không có tính răn đe với hành vi vi phạm luật ATGT đường bộ của người này và thậm chí còn mang tính cổ vũ gần 200.000 người hâm mộ trên trang cá nhân của Tô Hà Đông Nghi và thanh niên trên cả nước thoải mái phạm luật vì mức phạt quá thấp.

Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020 ảnh 2
Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020 ảnh 3

Mục tiêu của thể thao thành tích cao, nhất là trong các môn thể thao tốc độ là xây dựng những tấm gương cho xã hội. Các tay đua trên thế giời đều là những đại xứ cho các chương trình an toàn giao thông...trường hợp này có vẻ ngược lại. Tô Hà Đông Nghi từ trước đến nay ngoài việc là một vận động viên đua xe ra thì còn là chủ một lò độ xe có tiếng ở TP HCM. Chỉ cần vài triệu đồng là bất kỳ ai cũng có thể biến những chiếc Honda Winner, Yamaha Exciter thành những cỗ máy tốc độ cao trái quy định của pháp luật. Thêm vào đó là những hình ảnh chạy xe tốc độ cao liên tục được đăng tải trên trang cá nhân có tới 200.000 người theo dõi của THĐN.

Tháng 3/2019, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc Gia đã kết hợp với FIA (Tổ chức đua xe thế giới) phát động chiến dịch #3500lives Việt Nam. Trong chiến dịch này có sự góp mặt của các vận động viên đua xe chuyên nghiệp, các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng. Mục đích của chiến dịch là hướng tới sự an toàn khi tham gia giao thông, chung tay tạo nên một môi trường giao thông văn minh và an toàn hơn cho người dân Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. 

Phượt thủ xuyên Việt trong 18h giành chiến thắng hạng mục Honda Winner tại chặng 1 VMRC 2020 ảnh 4

Lễ phát động chiến dịch #3500lives  Việt Nam

Việc Tô Hà Đông Nghi giành chiến thắng trong cuộc đua sử dụng xe Honda Winner có thể là thành công của thương hiệu Honda trong cuộc chiến giành thị phần với đối thủ Yamaha Exciter. Nhưng sẽ là một hình ảnh xấu trong cuộc chiến chống lại tai nạn giao thông của toàn xã hội. Một người với những thành tích bất hảo trong đua xe trái phép, thường xuyên vi phạm luật giao thông, bị UBATGT Quốc Gia đề nghị xử lý nghiêm, lại có thể vinh quang trên bục nhận giải của một giải đua quốc gia. Điều này đi ngược lại hoàn toàn với ý nghĩa của môn thể thao danh giá, khó khăn nhất hành tinh - thể thao tốc độ.