Tabless - Loại pin mới của Tesla cho phép xe đi xa hơn

 Tesla đã công bố kế hoạch phát triển loại pin “Tabless” mới cho phép xe điện đi được quãng đường xa hơn đồng thời giảm được chi phí sản xuất.

Tabless - Loại pin mới của Tesla cho phép xe đi xa hơn

Theo Elon Musk, Tesla đã loại bỏ phần khung kết nối trong tế bào pin nên loại pin mới được gọi là “Tabless”. Với cấu trúc mới, pin “Tabless” có mật độ lưu trữ điện năng nhiều hơn 5 lần, công suất cao hơn 6 lần, và giúp tăng thêm 16% quãng đường đi được so với các mẫu pin hiện tại mà Tesla đang dùng.

Tesla nhắc đến tế bào pin có tên mã “4680”, các con số có nghĩa là kích thước của nó 46 mm x 80 mm. Nó sẽ to hơn các tế bào pin hiện tại của Tesla. Và theo Elon Musk, Tesla sẽ giảm được 14% chi phí trên một KWh với loại cấu trúc pin mới.

Tabless - Loại pin mới của Tesla cho phép xe đi xa hơn ảnh 1

Một yếu tố quan trọng với tế bào pin 4680 đó là Tesla sẽ tự sản xuất chứ không đi gia công ngoài. Hiện nay, các mẫu xe Tesla Model 3 và Model Y đang sử dụng tế bào pin 2170 được sản xuất bởi Panasonic tại nhà máy Tesla Gigafactory, ở Nevada. Ngoài ra Tesla cũng lấy nguồn pin từ công ty CATL (Trung Quốc), LG Chem (Hàn Quốc) và một số đối tác khác.

Tesla vẫn chưa công bố thời gian chính thức khi nào họ sẽ bắt đầu sản xuất pin “Tabless” cũng như mẫu xe nào sẽ được trang bị đầu tiên.

Trong sự kiện Battery Day, Elon Musk cũng nói về mẫu Tesla Model S Plaid với công suất hơn 1.100 mã lực và quãng đường đi được cho một lần sạc là hơn 830 km. Xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong vòng dưới 2 giây và đạt tốc độ tối đa hơn 320 km/h. Giá bán của Model S Plaid sẽ là 139.990 USD và có hàng vào cuối năm 2021. Rất có thể phiên bản Tesla Model S Plaid sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị pin “Tabless” mới.

Theo Xetv